8 nguyên nhân khiến cho máy tính Windows bị đơ

Thảo luận trong 'Máy Tính Bàn - Laptop' bắt đầu bởi Erado, 8/2/21.

  1. Erado

    Erado New Member

    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Khi đang sử dụng mà máy tính không phản hồi thì bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu và đây luôn là vấn đề rất nhức nhối với người dùng Windows, kể cả không bị mất dữ liệu quan trọng đi nữa thì việc nhìn màn hình máy tính bị đơ sẽ rất khó chịu. Nguyên nhân khiến cho máy tính Windows bị đơ thì có rất nhiều nhưng trong bài viết này máy tính An Phát sẽ chia sẻ cho các bạn 8 nguyên nhân khiến cho máy tính Windows bị đơ để các bạn có thể tham khảo và đưa ra các phương pháp xử lý nếu tình cờ gặp phải.

    Dung lượng phần cứng không đủ

    [​IMG]
    Dung lượng phần cứng không đủ

    Một nguyên nhân thường gặp khiến cho Windows không thể phản hồi là máy tính không đủ dung lượng để có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng và thủ phạm chính đó là Ram và CPU.

    Mặc định là máy tính sẽ lưu trữ các chương trình chạy trong Ram, nếu số lượng chương trình càng nhiều và bắt đầu đầy Ram thì Windows sẽ chủ động sử dụng Ram ảo( Page file) hay là Windows sẽ sử dụng một phần của ổ cứng để chứa những dữ liệu như Ram dự phòng.

    Nhưng cũng vì Pagefile đã được lưu trên ổ cứng nên nó sẽ có tốc độ đọc ghi dữ liệu chậm hơn nhiều so với Ram thật, kể cả khi bạn sử dụng SSD. Chính vì thế mà bạn sẽ thấy máy tính chạy chậm hơn khi Windows sử dụng Pagefile.

    Cách xử lý: bạn bấm Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager > Processes > cột Ram để sắp xếp mức sử dụng Ram từ cao xuống thấp, sau đó tìm và tắt các ứng dụng đang ăn Ram mà không dùng đến.

    CPU cũng tương tự như vậy, những tác vụ ăn CPU như game, encoding video hay trình duyệt web với nhiều tab Youtube cũng khiến CPU bị quá tải từ đó xảy ra hiện tượng máy tính văn phòng chạy chậm hay không phản hồi. Vì thế, bạn nên xem xét và tắt bớt những ứng dụng phụ chưa cần dùng.

    Thiết bị không tương thích

    [​IMG]
    Thiết bị không tương thích

    Nếu như thiết bị không tương thích với phiên bản Windows mà bạn đang dùng thì khi cắm vào máy tính, nó có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến độ ổn định cho máy tính của bạn.

    Thường thì những vấn đề về thiết bị sẽ khiến cho hệ thống bị crash/đơ do Windows không có lựa chọn nào khác để thực hiện.

    Khi thấy hiện tượng này, bạn thử nhớ lại xem gần đây có kết nối thiết bị mới nào vào máy tính không, ví dụ như máy in, bàn phím, chuột, USB hay những thiết bị ngoại vi nào. Nếu như bạn sử dụng thiết bị đã lỗi thời, hãy nên thay nó bằng thiết bị khác và xem hiện tượng như hồi nãy còn xảy ra không.

    Nhưng với sự hỗ trợ từ chế độ tương thích với các mẹo thì bạn có thể khiến cho thiết bị lỗi thời hoạt động được cùng với bản Windows mới. Nhưng bạn cần lưu ý là không phải lúc nào cũng thành công.

    Vấn đề về driver

    [​IMG]
    Vấn đề về driver

    Kể cả khi máy tính của bạn chạy ổn định với bản mới của Windows nhưng cũng không có gì có thể đảm bảo được rằng driver sẽ hoạt động ổn định.

    Với những thiết bị cơ bản như chuột, bàn phím thường thì chúng chỉ cần driver chung của Microsoft là có thể hoạt động tốt. Nhưng để sử dụng hết được những tính năng của thiết bị thì bạn phải cần đến driver đến từ nhà sản xuất của thiết bị đó vì thế đây chính là nguồn gốc của mọi vấn đề.

    Nếu driver mà bạn cài đặt đã cũ và không tương thích với bản Windows hiện tại hay bạn tải nhầm driver của thiết bị khác thì sẽ gây phát sinh lỗi. Vì thế nên nếu mọi thứ đang hoạt động ổn định thì bạn đừng nên đụng chạm gì tới driver cả.

    Vấn đề về Registry

    Registry là cơ sở dữ liệu, nơi Windows lưu trữ các thông tin chi tiết về cả hệ thống và cấu hình máy tính. Khi bạn cài đặt/gỡ cài đặt ứng dụng nào đó, chỉnh sửa Settings... thì Windows đều ghi lại các thông tin đó vào Registry.

    Registry sẽ hoạt động bình thường nếu bạn không can thiệp hay chỉnh sửa bất kỳ thứ gì trong nó. Vì thế, nếu như các bạn không biết hay không được hướng dẫn thì không nên đụng tới Registry. Nhất là sử dụng các trình dọn dẹp Registry, vì chúng sẽ không mang lại nhiều lợi ích cho bạn ngoại trừ gây rắc rối.

    Dù bên trong Registry có chứa những mục cũ đi nữa thì việc dọn dẹp cũng không thể mang lại hiệu suất cao nào cả. Nếu như Registry quá bừa bộn khiến hệ thống không phản hồi thì tốt nhất là bạn nên Reset lại hệ thống hay cài lại hệ điều hành.

    >>> Xem thêm: Dịch vụ mua laptop cũ hỏng tại Hà Nội

    Malware

    Malware là thuật ngữ chứng chỉ virus, Spyware, Worm hay bất cứ phần mềm độc hại nào có khả năng phá hệ thống của bạn. Kể cả những phần mềm quảng cáo khiến cho trình duyệt này bị đơ hay những Rootkit ăn cắp tài nguyên hệ thống và làm giảm hiệu năng của máy tính cũng được coi là Malware.

    Vì thế, bạn nên scan lại hệ thống khi thấy hiện tượng không phản hồi diễn ra một cách thường xuyên. Bạn cũng có thể sử dụng Windows Defender hay sử dụng những chương trình diệt virus như bản miễn phí của Malwarebytes.

    Chạy các trình diệt virus khác nhau

    [​IMG]
    Chạy các trình diệt virus khác nhau

    Windows Defender đã có sẵn trên Win 10 có thể là vừa đủ dùng với những người dùng Windows hiện nay, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng những phần mềm diệt virus khác nếu muốn nhưng bạn cần đảm bảo những trình diệt virus này không ảnh hưởng tới hiệu năng của máy tính.

    Việc chạy nhiều phần mềm diệt virus sẽ khiến chúng bị xung đột với nhau và gây chậm máy. Ngoài ra bạn cũng không nên vì miễn phí mà sử dụng những phần mềm diệt virus không có tên tuổi vì chúng có thể chứa Malware bên trong hay chúng không được tối ưu hóa kỹ và gây ra những hiện tượng chậm máy hay không phản hồi.

    Lỗi ứng dụng

    Ứng dụng cũ hay tiện ích Chrome không ổn định đều sẽ gây đơ máy hay máy không phản hồi. Hiện tượng này rất dễ nhận biết khi chúng chỉ xảy ra khi bạn mở và sử dụng những ứng dụng hay chương trình cố định.

    Nếu như bạn đã tìm được ứng dụng là thủ phạm thì hãy kiểm tra xem ứng dụng đó đã cập nhật lên bản driver mới nhất chưa bởi vì có khi những lỗi mà bạn gặp đã được các nhà sản xuất sửa chữa qua các bản vá mà bạn cần tải về từ trang web của họ. Còn nếu bạn nghi ngờ lỗi đến từ tiện ích Chrome thì hãy tắt từng tiện ích một để tìm xem đâu là thủ phạm và gỡ nó ra khỏi Chrome.

    Những thay đổi và chỉnh sửa từ người dùng

    [​IMG]
    Những thay đổi và chỉnh sửa từ người dùng

    Nếu như những nguyên nhân trên không nằm trong những trường hợp bạn gặp phải thì rất có khả năng vấn đề đến từ các lần chỉnh sửa của bạn.

    Những thay đổi bạn thực hiện bên trong Control Panel hay Settings sẽ không ảnh hưởng tới hệ thống nhưng nếu bạn lại sử dụng những ứng dụng của bên thứ 3 thì lại là câu chuyện khác.

    Ví dụ như những ứng dụng chỉnh sửa Windows Privacy, chỉnh sửa Taskbar hay thực hiện những thay đổi vào bên trong hệ thống. Vì thế, bạn nên xem xét việc đưa những thiết lập ấy về ban đầu để xem những hiện tượng không phản hồi có xảy ra không.

    Trên đây là những nguyên nhân khiến cho máy tính bị đơ mà máy tính An Phát đã chia sẻ cho bạn. Những nguyên nhân đều là những nguyên nhân cơ bản rất dễ gặp, vì thế bạn cần phải tìm hiểu kỹ để có thể áp dụng khi cần. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi thì bạn đã có thể tự giải quyết vấn đề mà không cần phải mang ra trung tâm sửa chữa.
     

 

Shop quần áo thời trang hàn quốc xách tay cao cấp giá rẻ.

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn thể thao bóng đá Việt Nam. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!