các loại phân tốt cho cây trồng

Thảo luận trong 'Môi trường - Đô thị' bắt đầu bởi ThucDoan, 13/11/20.

  1. ThucDoan

    ThucDoan New Member

    Bài viết:
    531
    Đã được thích:
    0
    Các loại phân hữu cơ tốt cho cây trồng từ thùng ủ để trồng cây. Để làm phân compost, trước tiên phải có dụng cụ chứa rác hữu cơ như thùng gỗ, thùng xốp, hoặc thùng nhựa lớn đục nhiều lỗ nhỏ xung quanh để thoát nước, có không khí, có hai cửa phía dưới để lấy phân thành phẩm ra ngoài. Rác hữu cơ bỏ vào trong thùng là các loại thức ăn thừa, phần bỏ đi của rau, củ, quả, lá cây, cỏ…không được cho rác vô cơ vào thùng ủ vì không phân hủy được.
    [​IMG]

    Thế nào là phân hữu cơ

    Phân hữu cơ là phân chứa trong nó các hợp chất dinh dưỡng, được cấu tạo từ thành phần chủ yếu là các chất hữu cơ. Người ta thường làm phân từ phân của động vật, than bùn, các phế phẩm trong nông nghiệp như cách ủ lá cây khô, cành khô, ủ tro trấu hoặc rác thải.

    Đây là loại phân bón khá bổ biến trong nông nghiệp vì nó rất tốt cho rau. Bản thân chúng chứa rất nhiều dưỡng chất dinh dưỡng, hỗ trợ cho sự phát triển và sinh trưởng của các giống cây trồng. Năng suất thu hoạch cũng đạt kết quả cao hơn. Một điều đặc biệt của phân hữu cơ nữa là nó có thể tự phân hủy, khi ngấm xuống đất còn bổ sung thêm vi chất cho đất. Hoàn toàn không gây hại đến môi trường sống.

    Vai trò của phân hữu cơ

    Để các giống cây trồng có thể phát triển, sinh trưởng tốt thì ngoài việc có được giống cây năng suất, đảm bảo hệ thống nước tưới, đất trồng màu mỡ. Thì không thể không kể đến sự đóng góp của các loại phân hữu cơ. Chúng mang đến nhiều công dụng trong việc trồng trọt và dần dần đóng vai trò quan trọng hơn.

    Cách ủ phân hữu cơ bằng lá cây khô là rất tiện có thể thực hiện ngay tại nhà, giúp cải thiện chất lượng đất trồng, đất tơi xốp, giữ nước và thoáng khí hơn.

    Bổ sung vi chất dinh dưỡng có lợi vào đất, đất vì thế mà trở nên màu mỡ, giàu dinh dưỡng hơn. Cây trồng hấp thu dễ dàng dinh dưỡng hơn, phát triển mạnh mẽ, khỏe hơn, xanh tươi. Đồng nghĩa với việc năng suất thu hoạch vì thế cũng có được hiệu quả cao.

    So với phân vô cơ, phân hữu cơ qua cách ủ lá cây khô sẽ không làm đất bị bạc màu sau khi sử dụng một thời gian.

    Đảm bảo an toàn cho các giống cây trồng, sản phẩm khi thu hoạch sẽ không chứa chất độc hại, hoàn toàn yên tâm khi sử dụng cho gia đình

    Sử dụng phân hóa học làm các thành phần trong phân ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, còn phân hữu cơ hoàn toàn loại bỏ được điều đó.

    Các loại phân hữu cơ

    Dựa trên thành phần mà người ta chia ra làm 4 loại phân hữu cơ cơ bản. Đây cũng là những loại khá quen thuộc với bà con nông dân.

    Phân hữu cơ truyền thống

    Phân hữu cơ truyền thống có thành phần chủ yếu được tạo nên từ chất thải của động vật, phế phẩm trong ngành nông nghiệp, phân xanh… Hàm lượng hữu cơ của loại truyền thống này chiếm khoảng hơn 22% trong thành phần.

    Phân hữu cơ vi sinh

    Về cơ bản, thành phần của phân hữu cơ vi sinh cũng giống như phân hữu cơ truyền thống. Tuy vậy thì loại này lại chứa nhiều chất vi sinh hơn, rất có lợi cho sự phát triển của rau. Ngay khi được bón vào đất, các vi sinh hoạt động rất nhanh, len lỏi ngấm dễ dàng vào đất.
    xem thêm: https://uphanhuuco.com/phan-vi-sinh-huu-co-1583.html
    Phân hữu cơ sinh học

    Thành phần của phân hữu cơ sinh học có chứa thêm than bùn. Điều khác so với 2 loại phân ở trên là phân hữu cơ sinh học được sản xuất theo công thức và dựa trên quy trình công nghiệp. Khi được bán ra thị trường, loại này có chứa các hợp chất sinh học như: Humin, Axit amin, Axit humic…
    [​IMG]
    Phân hữu cơ khoáng

    Người ta tạo ra phân hữu cơ khoáng bằng cách trộn phân hữu cơ sinh học lẫn với phân vô cơ. Giúp bổ sung lượng khoáng cần thiết cho đất, đất tơi xốp và cây hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Phân hữu cơ khoáng có hàm lượng hữu cơ chiếm hơn 15%, hàm lượng NPK ở mức lớn hơn 8%.

    Vài lưu ý trong cách ủ lá cây khô

    Lưu ý trong cách ủ lá cây khô làm phân hữu cơ:

    Đối với thùng chứa phân, bạn có thể tự mua hoặc tự chế. Hình dáng thùng như thế nào cũng được nhưng phải phù hợp với nhu cầu cũng như lượng phân bón dự định làm.

    Thùng đựng phân hữu cơ nên là thùng xoay được để việc xoay thùng được dễ dàng hơn trong quá trình ủ.

    Nên đặt thùng ủ ở vị trí thoát nước tốt, có nhiều ánh nắng mặt trời chiếu vào

    Chọn nơi đặt thuận tiện cho việc di chuyển kiểm tra chất lượng

    Nên hạn chế đặt thùng trên nền bê tông hoặc nền gạch. Vị trí phù hợp nhất là đặt trên nền đất trồng để các loại vi sinh vật có lợi có thể xâm nhập vào được.

    Đặt thùng xuống độ sâu khoảng từ 10-20cm so với mặt đất trồng.

    CÔNG TY TNHH ECOCLEAN VIỆT NAM

    Địa chỉ: Số 62 Đường 64, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, TP HCM

    Điện thoại: (028) 3 8143 585 - 3 8158 728

    Hotline: 0909 752 990 Fax: (028) 3 8158 729

    Email: [email protected]
     

 

Shop quần áo thời trang hàn quốc xách tay cao cấp giá rẻ.

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn thể thao bóng đá Việt Nam. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!