chiếm 13% tổng số doanh nghiệp có vốn Nhà nước

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi havu2018, 18/11/19.

  1. havu2018

    havu2018 New Member

    Bài viết:
    318
    Đã được thích:
    0
    Theo Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, cần làm rõ Vì Sao do đâu mà trong thời hạn qua các doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa thực sự phát huy được vai trò chủ lực của kinh tế nhà nước.

    Thẩm tra về vận động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong phạm vi toàn quốc năm 2018 là nội dung báo cáo vừa được Uỷ ban Kinh tế hoàn thành.

    Đầu kỳ họp này của Quốc hội, báo cáo của Chính phủ cho biết, kết thúc năm tài chính 2018, có 855 doanh nghiệp có vốn Nhà nước. Tổng vốn Nhà nước đang đầu tư tại 855 doanh nghiệp là 1.533.001 tỷ đồng.

    Có 110/855 doanh nghiệp có kết quả kinh doanh bị lỗ (chiếm 13% tổng số doanh nghiệp có vốn Nhà nước). Tổng số phát sinh phải nộp Chi tiêu nhà nước của các doanh nghiệp có vốn nhà nước là 367.712 tỷ vnđ.

    Xem thêm: https://dichvuvayvon.org/vay-von-the-chap

    Theo đánh giá của Chính phủ thì doanh nghiệp nhà nước trong thời gian qua vẫn chính là công cụ để điều tiết nền kinh tế, bảo đảm thực hiện có hiệu quả các chính sách ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tạo nguồn thu cho giá thành, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và chế độ an sinh xã hội.

    Có ý kiến tại cơ quan thẩm tra cho rằng tác dụng hoạt động của doanh nghiệp nhà nước còn chưa tương xứng với nguồn lực đang nắm giữ, tổng tài sản và vốn tăng so với năm 2017 (tài sản tăng 2%, vốn chủ sở hữu tăng 5%) nhưng nộp giá cả nhà nước vẫn có gia tốc tăng chậm hơn tốc độ tăng doanh số, lợi nhuận trước thuế.

    Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, mặc dù doanh nghiệp nhà nước là chủ lực của kinh tế nhà nước nhưng kém kết quả, do đó chưa thực sự phát huy được vai trò chủ đạo trong nền kinh tế cũng giống như chưa thực hiện được nhiệm vụ dẫn dắt, thúc đẩy các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế khác phát triển, tạo động lực phát triển kinh tế.

    do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị cần làm rõ Lý Do do đâu mà trong năm qua các doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa thực sự phát huy được vai trò chủ lực của kinh tế nhà nước, từ đó đưa ra các giải pháp đồng bộ để khắc phục những tinh giảm, bất cập trong time qua, rút kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả trong giai đoạn tới, báo cáo thẩm tra nêu rõ.

    Thoái hết vốn đầu tư ngoài ngành

    Tại báo cáo thẩm tra, Uỷ ban Kinh tế nêu khá nhiều giải pháp, đề nghị trong time tới, trong đó có đề nghị kiên quyết thoái hết vốn đầu tư ngoài ngành tại các doanh nghiệp nhà nước.

    Xem thêm: https://dichvuvayvon.org/dao-han-ngan-hang

    tuy nhiên, báo cáo của Chính phủ không có thông tin về nội dung này, dù nhiều thời gian trước các báo cáo về doanh nghiệp nhà nước từ Chính phủ luôn có con số đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

    Bên cạnh nội dung trên, cơ quan thẩm tra cũng đề nghị cai quản, giám sát chặt chẽ việc huy động, sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước, nhất là vay nợ nước ngoài, các dự án đầu tư trong nước và ở nước ngoài, nguồn vốn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, giảm bớt tối đa cấp bảo lãnh của Chính phủ đối với doanh nghiệp nhà nước, thực hiện cơ cấu lại và chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư thuộc thành phần kinh tế khác.

    Theo cơ quan thẩm tra, cần hiểu rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những vi phạm luật của các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng doanh nghiệp nhà nước, dự án đầu tư thua lỗ, thất thoát, lãng phí lớn, không sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý thua lỗ của doanh nghiệp.

    Nguồn: https://dichvuvayvon.org/dich-vu-cho-vay-gop-ngay-tai-tp-hcm.html
     

 

Shop quần áo thời trang hàn quốc xách tay cao cấp giá rẻ.

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn thể thao bóng đá Việt Nam. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!