Công thức và cách dùng date trong excel đầy đủ có ví dụ

Thảo luận trong 'Bằng cấp - Chứng chỉ' bắt đầu bởi kutombet, 22/11/21.

  1. kutombet

    kutombet New Member

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    HÀM DATE TRONG EXCEL: CÔNG THỨC VÀ CÁCH DÙNG DATE TRONG EXCEL ĐẦY ĐỦ CÓ VÍ DỤ
    Có thể bạn chưa biết, Excel không lưu trữ ngày, tháng dưới định dạng ngày tháng thông thường. Khi tính toán ngày trong Excel, hàm DATE là hàm cơ bản nhất. Khi viết công thức trong Excel nếu nhập ngày tháng vào công thức dễ bị sai định dạng. Thay vào đó, Microsoft Excel lưu trữ ngày như một dãy số và đây là chính là nguyên nhân chính gây nhầm lẫn. Từ những con số ở các ô khác nhau, hay được trả về từ các hàm MONTH(), DAY(), YEAR() và các bạn muốn đưa ra ngày tháng năm được định dạng theo chuẩn tương ứng với các số bạn nhập vào. Hàm DATE() sẽ giúp các bạn thực hiện điều đó.Bài viết dưới đây mình sẽ nêu ra công thức và cách sử dụng hàm DATE trong Excel một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.



    1. HÀM DATE LÀ GÌ?


    Hàm DATE trả về kết quả là ngày tháng năm được định dạng tương ứng với ngày tháng năm được nhập vào dựa trên chỉ tiêu ngày tháng năm. Hàm DATE là một hàm tích hợp trong Excel được phân loại là Hàm Ngày / Giờ và nó có thể được sử dụng như một hàm bảng tính trong Excel.



    2. CÔNG THỨC CỦA HÀM DATE TRONG EXCEL


    Hàm DATE có công thức như sau:

    =DATE(year, month, day)



    Trong đó các tham số như sau:

    • Year : Đại diện cho năm. Đối số năm. Excel diễn giải đối số năm theo hệ thống ngày được thiết lập trên máy tính của bạn. Trong hệ thống ngày tháng này:
      • Nếu năm trong khoảng 1900 và 9999, chính giá trị đó được sử dụng trong năm. Ví dụ: = DATE (2015, 12, 31) trả về ngày 31 tháng 12 năm 2015.

      • Nếu năm trong khoảng giữa 0 và 1899, Excel tính năm bằng cách cộng thêm số được chỉ định vào năm 1900. Ví dụ: = DATE (100, 12, 15) trả về ngày 15 tháng 12 năm 2000 (1900 + 100).

      • Nếu năm nhỏ hơn 0 hoặc lớn hơn 9999, hàm DATE sẽ trả về lỗi #NUM!

      • Chú ý: Để tránh nhầm lẫn, luôn luôn ghi bốn chữ số của năm. Ví dụ: nếu bạn nhập “01” hoặc “1” vào đối số năm, hàm DATE sẽ trả về kết quả năm 1901.
    • Month: Chỉ số tháng trong năm (12 tháng trong năm). Số nguyên đại diện cho tháng trong năm từ 1 đến 12 (January đến 12 December).
      • Nếu tháng lớn hơn 12, Excel sẽ cộng số đó vào tháng 1 của năm được chỉ định. Ví dụ: = DATE (2015, 15, 5) trả về kết quả ngày 1 tháng 3 năm 2016 (ngày 5 tháng 1 năm 2015 cộng với 15 tháng).

      • Nếu tháng nhỏ hơn 1 (số không hoặc giá trị âm), Excel trừ đi số tháng đó và trừ thêm 1, kể từ tháng đầu tiên của năm được chỉ định. Ví dụ: = DATE (2015, -5, 1) trả lại ngày 1 tháng 7 năm 2014 (ngày 1 tháng 1 năm 2015 trừ đi 6 tháng).
    • Day một số nguyên tương ứng với ngày trong tháng, từ 1 đến 31. Chỉ ngày có giá trị từ 1 đến 31 và bắt buộc phải là số dương.


    Nếu giá trị day lớn hơn số ngày trong tháng quy định thì sẽ cộng vào tháng tiếp và số tháng sẽ được tăng lên theo quy luật của giá trị month, nếu tháng nhiều lên quá so với quy định thì sẽ đẩy năm lên theo quy luật của giá trị year.



    Chú ý: Lúc đầu, việc cung cấp giá trị âm trong đối số tháng hoặc ngày của hàm DATE có vẻ như vô lý, nhưng trên thực tế nó trong một số trường hợp nó có thể trở nên khá hữu ích, ví dụ trong công thức phức tạp chuyển đổi tuần chẳng hạn



    3. CÁCH SỬ DỤNG HÀM DATE TRONG EXCEL


    3.1. Sử dụng hàm DATE cơ bản

    Ta có công thức như sau

    = DATE (2000, 11, 20)



    Hàm này sẽ trả về kết quả ngày 20 tháng 11 năm 2000



    [​IMG]



    Thay vì chỉ định sẵn giá trị đại diện cho năm, tháng và ngày trực tiếp trong một công thức, bạn có thể nhận được một số hoặc tất cả các đối số từ kết quả của một hàm khác.



    =DATE(YEAR(TODAY()), 1, 1)

    trả về kết quả ngày đầu tiên của năm hiện tại.



    [​IMG]



    =DATE(YEAR(TODAY()), MONTH(TODAY()), 1)

    trả về kết quả ngày đầu tiên của tháng hiện tại trong năm hiện tại.



    [​IMG]



    3.2. Sử dụng hàm DATE để cộng trừ ngày tháng trong Excel



    Ví dụ minh họa: Sản phẩm bút, nhập kho trễ 3 ngày, 2 tháng so với dự định và xuất kho sớm 4 ngày, 1 tháng. Yêu cầu chỉnh sửa lại thời gian chính xác.



    Ta có công thức thực hiện như sau:



    Sản phẩm 4:

    = DATE (YEAR (C4), MONTH (c4) + 2, DAY (C4)+3)

    Sản phẩm 4:

    = DATE (YEAR (E4), MONTH (E4) + 1, DAY (E4)-4)

    Kết quả thu được:



    [​IMG]



    Lưu ý: Hàm DATE trả về giá trị ngày nối tiếp. Theo mặc định trong Excel bắt đầu với ngày thứ nhất là ngày 1 tháng 1 năm 1900, ngày thứ hai là ngày 2 tháng 1 năm 1900, và tiếp là các ngày sau đó.



    Hàm DATE là hàm cơ bản trong Excel và nó thực sự hữu ích đối với những người thường xuyên làm việc với Excel giúp cho chúng ta xử lý công việc một cách dễ dàng hơn rất nhiều. Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã nắm rõ được công thức và cách sử dụng hàm DATE. Các bạn hãy sử dụng hàm một cách linh hoạt để có thể xử lý tốt công việc nhé. Chúc các bạn thành công.
    https://www.studyexcel.vn/news/19/h...va-cach-dung-date-trong-excel-day-du-co-vi-du
     

 

Shop quần áo thời trang hàn quốc xách tay cao cấp giá rẻ.

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn thể thao bóng đá Việt Nam. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!