5 bước xây dựng quy trình quản lý nhân sự hiệu quả

Thảo luận trong 'Thiết Bị Kỹ Thuật Số' bắt đầu bởi nafseo, 4/12/21.

  1. nafseo

    nafseo New Member

    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    Quản lý nhân sự hiệu quả luôn là một bài toán khiến các nhà quản trị đau đầu. Bởi với mỗi một mô hình doanh nghiệp, cơ cấu công ty, cách thức quản lý khác nhau thì quy trình quản lý nhân sự cũng sẽ khác

    Quy trình quản lý nhân sự tiêu chuẩn ISO là gì?

    Mỗi doanh nghiệp đều cần có mô hình quản trị nhân viên riêng sao cho phù hợp. Quy trình tuyển dụng nhân sự tiêu chuẩn ISO chính là quy trình xây dựng các bước tuyển dụng một cách trình tự, khoa học và dễ dàng thực hiện nhất cho doanh nghiệp.

    Quy trình này phải đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu mà tiêu chuẩn ISO 9001 đặt ra:

    • Xác định rõ trình tự và sự tương tác của quá trình quản lý nguồn lực, quá trình tuyển dụng nhân sự.
    • Xác định những chuẩn mực để đảm bảo việc áp dụng quy trình quản lý nhân sự được kiểm soát.
    • Đảm bảo tính sẵn có của thông tin, nguồn lực và những hồ sơ, tài liệu cần thiết nhằm hỗ trợ việc vận hành và theo dõi quá trình tuyển dụng.
    • Thực hiện theo dõi, đo lường và phân tích quá trình quản trị nhân sự
    • Thường xuyên cải tiến quá trình tuyển dụng.

    [​IMG]

    5 bước xây dựng quy trình quản lý nhân sự

    Bất cứ một bộ máy nào cũng cần có một quy trình cụ thể để theo dõi sự phát triển, bộ phận nhân sự cũng không nằm ngoài mục tiêu này. Dưới đây là 5 bước xây dựng hệ thống thông tin quản lý của nhân sự mà doanh nghiệp có thể tham khảo và chọn ra các bước phù hợp với hướng phát triển chung.

    1. Thiết lập hệ thống quản lý nhân sự

    Đây chính là bước rất quan trọng, bộ phận nhân sự nên có sự đầu tư đúng mức cho bước này. Công việc thiết lập hệ thống quản lý nhân sự bao gồm:

    • Xây dựng bảng theo dõi thông tin nhân sự theo từng phòng ban, bộ phận: họ và tên, tuổi, kinh nghiệm, quê quán,…
    • Xây dựng hồ sơ theo dõi tuyển dụng để có thể tuyển chọn được những ứng viên tài năng, đáp ứng được nhu cầu công việc ở các vị trí mà doanh nghiệp cần.
    • Bảng theo dõi về khả năng của nhân viên để đưa ra quy trình đào tạo nhằm nâng cao trình độ của nhân viên, từ đó có thể phân bổ nguồn lực vào vị trí phù hợp.
    • Bảng theo dõi lương: giúp các nhà lãnh đạo nắm bắt được mức lương cụ thể của từng nhân viên để có những điều chuyển mức lương phù hợp cho từng vị trí.
    2. Xây dựng quy trình quản lý nhân sự
    • Bước tiếp theo của quy trình quản lý nhân sự là đào tạo, phát triển và hoạch định nguồn nhân sự của công ty. Xây dựng các kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được coi là một chiến lược đầu tư dài hạn của doanh nghiệp. Thực tế sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp thực chất là sự cạnh tranh về nguồn lực nhân sự.
    • Để chất lượng nhân sự được đảm bảo thì doanh nghiệp cần trích ra một khoản chi phí cho quá trình đào tạo. Các chương trình đào tạo có thể là các lớp đào tạo nội bộ giúp người lao động hiểu rõ hơn về doanh nghiệp và nhiệm vụ công việc của mình. Hoặc các chương trình đào tạo giúp nâng cao kỹ năng làm việc, chuyên môn và tay nghề cho nhân sự,…
    3. Xây dựng mô tả công việc cho từng vị trí

    Việc xây dựng bảng mô tả công việc chi tiết cho từng nhân viên sẽ giúp họ có định hướng về công việc một cách rõ ràng, giảm căng thẳng khi bắt đầu công việc. Bên cạnh đó, bản mô tả còn dùng để so sánh sự tiến bộ của nhân lực qua từng thời kỳ.

    Để làm được điều này, nhà lãnh đạo cần xác định năng lực hiện tại cụ thể của từng nhân viên. Từ đó, xác định bản mô tả công việc sao cho phù hợp.

    Mặt khác, người quản lý còn có thể theo dõi sát sao công việc của nhân viên, đưa ra lộ trình phát triển phù hợp cho mỗi nhân viên. Từ đó, góp phần giúp xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh từ bên trong.

    4. Chế độ chính sách thưởng, phạt

    Trên thực tế, mỗi doanh nghiệp lại có các chế độ chính sách khác nhau nhưng điểm chung là các chính sách này đều phải quan tâm đến đời sống của CBNV. Các chính sách phải đảm bảo giúp nhân viên có đời sống tinh thần phong phú và lợi ích vật chất đầy đủ.

    Sở dĩ hệ thống chính sách cũng nằm trong các bước của quy trình xây dựng hệ thống thông tin quản lý của nhân sự bởi nó giúp doanh nghiệp phòng ngừa được rủi ro nếu có tình huống không mong muốn xảy ra.

    Thiết lập được tiêu chuẩn và chế độ chính sách phù hợp là chìa khóa giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người lao động. Đây cùng là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút được thêm nhiều nhân sự tài năng mới và giữ chân nhân tài lại công ty.

    5. Hệ thống văn bản quy phạm được áp dụng

    Bất cứ nhân viên nào khi mới bắt đầu công việc ở một chỗ mới cũng sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Trong trường hợp, họ không nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ thì cá nhân sẽ mất rất nhiều thời gian để hòa nhập.

    Vì vậy, nhà quản lý cần cung cấp hệ thống văn bản quy phạm được áp dụng trong tổ chức cho nhân viên của mình, hướng dẫn họ quy trình làm việc, phần mềm quản lý nhân sự, công cụ đánh giá nhân sự, cách sử dụng trang thiết bị cũng như sơ đồ tổ chức doanh nghiệp.

    Quản lý nhân sự không phải là một công việc dễ dàng, đòi hỏi nhà quản lý không ngừng học hỏi nhiều kiến thức chuyên môn và phát triển kỹ năng cần thiết thông qua những tình huống thực tế phát sinh tại doanh nghiệp liên quan đến nhân sự. Với những chia sẻ trên hy vọng rằng bạn sẽ hiểu được phần nào về cách xây dựng hệ thống quản lý nhân sự tại công ty và việc áp dụng nó như thế nào để phù hợp.
     

 

Shop quần áo thời trang hàn quốc xách tay cao cấp giá rẻ.

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn thể thao bóng đá Việt Nam. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!