8 cách để giải phóng dung lượng cho ổ đĩa máy Mac

Thảo luận trong 'Máy Tính Bàn - Laptop' bắt đầu bởi Erado, 15/1/21.

  1. Erado

    Erado New Member

    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Với những ai sử dụng hệ điều hành Mac OS X thì sẽ có rất nhiều vấn đề cần phải nhắc đến và một trong những vấn đề đó là giải phóng dung lượng bộ nhớ ổ cứng. Để có thể tiết kiệm dung lượng ổ đĩa cho máy Mac thì bạn nên dọn dẹp thùng rác, gỡ những ứng dụng không cần thiết, xóa file tạm thời, xóa file ngôn ngữ... Trong bài viết này, máy tính An Phát sẽ giới thiệu với các bạn 8 cách để giải phóng dung lượng cho ổ đĩa máy Mac.

    1. Dọn dẹp thùng rác

    [​IMG]
    Dọn dẹp thùng rác

    Thùng rác trên máy Mac cũng giống như Recycle Bin trên Windows. Thay vì xóa những tập tin trong Finder thì các file sẽ được chuyển tới thùng rác để người dùng khôi phục lại khi cần thiết.

    Để xóa hoàn toàn những file này và giải phóng ổ đĩa, thì bạn cần phải xóa thùng rác. Thực tế thì máy Mac có tới mấy thùng rác, vì thế bạn cần phải dọn dẹp hết những thùng rác này.

    Để có thể xóa thùng rác chính của tài khoản người dùng bạn nhấn Ctrl + bấm chuột phải vào biểu tượng Trash ở góc dưới bên phải màn hình > chọn “Empty Trash”. Thao tác này sẽ xóa hết các file mà bạn đã gửi từ Finder tới thùng rác.

    Những ứng dụng như: iMovie, iPhoto hay Email đều có thùng rác riêng. Và nếu bạn đã xóa file từ những ứng dụng này, thì bạn cũng cần làm sạch thùng rác của những ứng dụng đó. Ví dụ như nếu bạn dùng iPhoto và xóa ảnh trong iPhoto, thì bạn cần làm sạch thùng rác của iPhoto.

    2. Gỡ những ứng dụng không dùng tới

    Vì những ứng dụng cài đặt trong máy Mac cũng sẽ gây tốn rất nhiều dung lượng ổ đĩa, bạn nên gỡ bớt các ứng dụng không dùng tới. Đầu tiên bạn cần mở cửa sổ Finder > “Applications” ở thanh bên, kéo thả biểu tượng của ứng dụng muốn xóa vào thùng rác. Xem những ứng dụng nào chiếm nhiều dung lượng ổ đĩa nhất và mở cửa sổ Finder > “Applications”. Bấm vào biểu tượng “Show items in a list” trên thanh công cụ > “Size” để tên những ứng dụng sắp xếp theo kích cỡ.

    3. Xóa những file tạm thời

    [​IMG]
    Xóa những file tạm thời

    Những file tạm thời cũng sẽ chiếm nhiều không gian ổ đĩa, vì thế hãy xóa đi bớt các file không cần thiết đi. Mac OS X đã có tính năng tự động xóa file tạm thời, nhưng phần mềm chuyên dụng sẽ thấy nhiều file tạm để xóa hơn. Việc xóa file tạm thời sẽ không chắc khiến máy Mac hoạt động nhanh hơn, nhưng nó sẽ giải phóng thêm không gian ổ đĩa cho bạn.

    Có nhiều công cụ để xóa file tạm thời cho máy Mac và trong đó CCleaner cho Mac là ứng dụng rất nổi tiếng. Giống như CCleaner trên máy tính, phần mềm này cũng sẽ hỗ trợ dọn sạch rác máy Mac của bạn.

    Nên nhớ rằng xóa cache trình duyệt không phải là ý tưởng hay. Cache trình duyệt chứa những file từ web để trình duyệt tải trang nhanh hơn trong những lần truy cập sau.

    Trình duyệt đó sẽ tự động xây dựng lại bộ nhớ cache trong lần bạn duyệt web sau, và làm chậm tốc độ tải web khi bộ nhớ đầy lên. Mỗi một trình duyệt web đều sẽ giới hạn lượng cache tối đa trong ổ đĩa.

    4. Phân tích không gian trong ổ đĩa

    Để giải phóng không gian trong ổ đĩa, bạn nên biết những gì đang tốn dung lượng ổ đĩa của bạn. Công cụ phân tích ổ đĩa như Disk Inventory X sẽ quét ổ đĩa và hiển thị những thư mục và tệp tin tốn dung lượng ổ đĩa nhất. Từ đó, bạn sẽ xóa đi các thư mục và tệp tin không cần thiết, hay chuyển bớt dữ liệu sang ổ cứng ngoài.

    >>> Dịch vụ thu mua laptop cũ: https://maytinhanphat.vn/an-phat-computer-chuyen-thu-mua-cac-loai-laptop-da-qua-su-dung.html

    5. Xóa file ngôn ngữ

    [​IMG]
    Xóa file ngôn ngữ

    Những ứng dụng của Mac có chứa file ngôn ngữ tương ứng cho mỗi ngôn ngữ được hỗ trợ. Bạn có thể nhanh chóng chuyển đổi ngôn ngữ hệ thống của máy Mac để dùng ứng dụng theo ngôn ngữ đó ngay lập tức.

    Nhưng bạn chỉ cần sử dụng ngôn ngữ duy nhất trên máy Mac. Những file ngôn ngữ khác là không cần thiết có thể ngốn hàng trăm megabyte. Để xóa những file ngôn ngữ không cần thiết thì bạn nên sử dụng Monolingual.

    Nhưng điều này chỉ có ý nghĩa khi bạn muốn thêm không gian ổ đĩa vì thực tế, các file ngôn ngữ này sẽ không làm giảm tốc độ hoạt động của máy.

    6. Tìm các file có dung lượng lớn

    Cách nhanh nhất để lấp đầy ổ cứng Mac là có quá nhiều file dung lượng lớn trong đó. Nếu đây là trường hợp của bạn thì bạn nên tìm ra thủ phạm. Nếu bạn chạy macOS 10.12 Sierra trở lên thì Apple sẽ giúp bạn xác định được vị trí những file có dung lượng lớn này.

    Hãy bấm vào biểu tượng Apple ở góc trên bên trái và chọn “About This Mac”.

    Khi màn hình tiếp mở ra > Storage bạn sẽ thấy ở giữa 5 tab gần trên cùng. Màn hình đã cung cấp cho bạn bản xem trước của các loại file mà bạn có trên hệ thống và dung lượng chúng đang chiếm. Để biết chi tiết bấm vào Manage.

    Ở khung bên trái, bạn sẽ thấy những service chính và dung lượng mà chúng đang chiếm. Hãy bắt đầu với Applications ở đầu và xóa các file và ứng dụng mà bạn không cần nữa.

    7. Xóa những file trùng lặp

    [​IMG]
    Xóa những file trùng lặp

    Dù bạn có giữ mọi thứ ngăn nắp đến đâu thì những file trùng lặp vẫn không thể tránh được. Những file này có thể là bất kỳ thứ gì: hình ảnh đến file tự động lưu hay file tải xuống. Dù là gì đi nữa thì chúng vẫn chiếm một mức dung lượng không cần thiết.

    Nhưng cũng không may là Apple không có cách nào để xác định được những file trùng lặp, vì thế bạn cần sử dụng công cụ của bên thứ ba tên là Gemini. Khi bạn đã tải xuống và cài thành công ứng dụng này thì việc sử dụng nó rất dễ dàng.

    Bạn bấm vào New Scan và chọn vị trí trên máy mà bạn muốn quét. Khi những lựa chọn đã được thực hiện hãy bấm vào Scan và xem Gemini hoạt động. Khi nó đã hoàn thành thì bấm vào Show Results và bạn đã có thể xem những file trùng lặp trên máy tính. Và bạn đã có thể quyết định cái gì cần giữ và cái gì nên xóa.

    8. Sử dụng iCloud

    iCloud dần đã trở thành đối thủ với những ứng dụng như Dropbox và Google Drive. Trở lại với cửa sổ Manage ở trên thì bạn sẽ thấy tùy chọn Store in iCloud. Trường hợp này, đặc biệt cần lưu ý là Apple cho phép 5GB dung lượng lưu trữ theo mặc định. Và để tận dụng được iCloud, bạn phải trả thêm khoảng 23.000VND/tháng cho 50GB.

    Khi bấm vào iCloud, bạn sẽ thấy menu highlight 3 loại file di chuyển vào đám mây. Khi sử dụng phương pháp này, file có thể xem được trong iCloud trên máy tính nhưng sẽ không được lưu trên đó. Khi bạn cần sử dụng chúng, các file này phải tải lại vào ổ để xem.

    Trên đây là 8 cách để giải phóng dung lượng cho ổ đĩa máy Mac máy tính An Phát đã chia sẻ cho bạn. Để máy tính có hiệu suất cao hơn thì đây cũng là một cách rất hay vừa có thể dọn dẹp máy tính mà còn có thể tăng hiệu năng cho máy. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi thì các bạn đã có thể làm việc với máy tính của mình một cách nhanh nhất.

    >>> Bài viết liên quan: 5 lợi ích mà máy tính sở hữu Ram 1TB mang lại cho bạn
     

 

Shop quần áo thời trang hàn quốc xách tay cao cấp giá rẻ.

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn thể thao bóng đá Việt Nam. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!