Đau dạ dày nên ăn gì và không nên ăn gì?

Thảo luận trong 'Thực Phẩm - Dược Phẩm - Y Tế' bắt đầu bởi soccon2015, 20/6/19.

  1. soccon2015

    soccon2015 New Member

    Bài viết:
    273
    Đã được thích:
    0
    Ngày nay, bệnh đau dạ dày không còn là bệnh hiếm gặp nữa mà tỷ lệ đau dạ dày ngày một gia tăng. Nó xuât hiện không chỉ ở người lớn mà nó xuất hiện ở cả nam và nữ. Bệnh dạ dày gây khó chịu cho người bệnh vì thường xuyên xuất hiện những cơn đau làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống cũng như sinh hoạt của mọi người. Chính vì thế mà bệnh đau dạ dày tuy không khó chữa nhưng cần phát hiện sớm để có thế điều trị kịp thời.

    Nguyên nhân triệu chứng và những định nghĩa cơ bản về bệnh đau dạ dày chúng tôi xin phép không nói lại trong bài viết hôm nay nữa. Các bạn có thể xem thêm ở mục bài viết xem thêm phía dưới. Hôm nay chúng tôi chỉ xin đi vào nội dung chính mà bất cứ người bệnh nào bị đau dạ dày hay viêm loét dạ dày cũng đều quan tâm đó là: ” Bệnh đau dạ dày nên ăn gì? Và kiêng ăn gì“. Đây là điều mà không một bệnh nhân nào bị chứng đau dạ dày không quan tâm đến.

    BỆNH ĐAU DẠ DÀY NÊN ĂN GÌ VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ?

    Những người bị bệnh đau dạ dày thì việc ăn uống đúng cách và đúng loại thực phẩm là điều vô cùng quan trọng. Nó giúp dạ dày của bạn giảm tiết acid, bảo vệ thành niêm mạch dạ dày, đồng thời giúp giảm áp lực hoạt động cho chức năng tiêu hóa ở dạ dày. Nhờ vậy mà các vết viêm loét ở dạ dày, tá tràng (khiến dạ dày của bạn bị đau) nhanh chóng được phục hồi hơn và không bị nặng thêm nữa.

    1. Đau dạ dày nên ăn gì? Thức ăn dành cho người bị bệnh đau dạ dày

    Người bị bệnh đau dạ dày nên sử dụng những:

    – Thực phẩm giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày như: Trứng, các sản phẩm từ sữa (trừ sữa chua), bánh ngọt, mật ong, chè nóng… những loại thực phẩm này có tác dụng làm đệm cho niêm mạc và giảm kích thích dạ dày.

    – Thực phẩm giúp lành vết viêm loét như: Tôm, cá, bắp cải vì trong tôm, cá rất giàu canxi, protein và đặc biệt chứa nhiều kẽm. Đây là các chất cần thiết giúp làm lành vết loét. Còn trong bắp cải có vitamin U giúp nhanh chóng lành vết loét hơn.


    – Thức ăn giảm tiết acid như: Cơm, xôi, bánh mỳ, bánh chưng, cháo, khoai luộc, thịt, cá (hấp, luộc, om đều được)….Những thức ăn dạng này dễ tiêu hóa, mềm và tránh kích thích dạ dày tiết nhiều acid.

    – Thực phẩm giàu vitamin A, B, D, K, acid folic, canxi, sắt, kẽm, magiê có nhiều trong ngũ cốc, hoa quả , rau củ màu đỏ, xanh đậm vì người đau dạ dày mãn tính thường thiếu vitamin, các khoáng chất do khả năng tiêu hóa và hấp thu kém hơn người bình thường.

    2. Người bị đau dạ dày không nên ăn gì? Thực phẩm mà người đau dạ dày nên kiêng ăn

    Ngoài việc sử dụng những thực phẩm tốt cho dạ dày thì cũng cần kiêng không sử dụng những:

    – Thực phẩm giàu axit như: Trái cây chua (quất,chanh, cam, quýt,xoài, khế…), thực phẩm chua( dấm, mẻ), các loại nước ngọt, nước trái cây có ga, bia rượu, đồ uống có cồn …

    – Thực phẩm gây chướng bụng như: giá đỗ, dưa cà muối, hẹ, hành, cần tây, …do có khả năng tạo hơi trong dạ dày

    – Thực phẩm gây tổn thương đến niêm mạc dạ dày như: rượu, bia, ớt, tỏi, cà phê, chè đặc, …

    – Thực phẩm làm tăng tiết acid như: nước sốt thịt – cá đậm đặc, lạp xường, xúc xích, món rán, đồ chiên xào …

    – Thức ăn khó tiêu hóa, cứng, dai, gây cọ xát, tăng co bóp và hư hại niêm mạc dạ dày như: thịt nhiều gân, sụn, rau xơ già, củ, quả sống, …

    3. Lời khuyên dành cho những người bị đau dạ dày

    – Nên sử dụng những đồ ăn thái nhỏ, được nấu chín kỹ, mềm. Điều này giúp giảm áp lực hoạt động cho cơ quan tiêu hóa. Nên ăn thức ăn được luộc, hấp, om thức ăn giúp người đau dạu dày dễ tiêu hóa, hấp thu hơn các món chiên, xào, rán.

    – Khi ăn nên ăn chậm, nhai kỹ để gia tăng sự bài tiết của nước bọt giúp trung hòa tính axít trong dạ dày. Tránh ăn một lần quá no khiến dạ dày căng cứng, tiết nhiều acid và tăng cọ xát. Nên chia nhỏ các bữa ăn làm nhiều lần trong 1 ngày giúp dạ dày thường xuyên có thức ăn để trung hòa acid, không để bụng quá đói.

    – Không dùng thức ăn khô, cứng, không nên ăn cơm chan canh vì như thế khiến bạn nhai không kỹ, làm tăng gánh nặng cho dạ dày khi tiêu hóa thức ăn.

    – Dùng thức ăn ấm trong khoảng 40-50 độ C giúp dễ dàng tiêu hóa, hấp thu hơn. Không ăn đồ ăn lạnh hoặc quá nóng vì điều này làm dạ dày co bóp mạnh hơn.

    – Sau khi ăn xong không nên hoạt động mạnh hay chạy nhảy ngay.

    Tổng quát lại, để phòng ngừa bệnh đau dạ dày, mọi người cần hạn chế các nguyên nhân gây ra bệnh nêu trên bằng cách điều chỉnh các thói quen ăn uống, hạn chế uống rượu bia, tránh việc tự ý sử dụng các thuốc giảm đau kéo dài và xây dựng một kế hoạch làm việc nghỉ ngơi hợp lý tránh tình trạng stress, căng thẳng kéo dài. Đối với những người được chẩn đoán có nhiễm vi khuẩn HP, cần loại bỏ nguyên nhân bằng cách tiêu diệt vi khuẩn HP để hiệu quả điều trị bệnh được tốt nhất. Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý các biện pháp lây nhiễm HP cho người thân trong gia đình như hạn chế ăn chung, uống chung, dùng chung dụng cụ ăn uống,…

    Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ DeHP với thành phần chính là PylopassTM có khả năng nhận biết cấu trúc đặc hiệu trên màng tế bào vi khuẩn HP, từ đó gắn kết với HP thành một tập hợp và đào thải một cách tự nhiên qua đường tiêu hoá mà không làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột. Ngoài ra, DeHP còn bổ sung chiết xuất cam thảo và curcuminoid hiệp đồng tác dụng trong việc hỗ trợ giảm vi khuẩn HP và hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh dạ dày.

    Bộ sản phẩm DeHP dạng viên và DeHP kids dạng cốm vị ngọt hương cam mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người dùng, an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ 19006436 để được Dược sĩ tư vấn.

    Xem chi tiết sản phẩm tại: https://dehp.vn/san-pham

    Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

    Số GPQC: 00657/2019/ATTP-XNQC

    Thương nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM GIA NGUYỄN

    Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC
     

 

Shop quần áo thời trang hàn quốc xách tay cao cấp giá rẻ.

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn thể thao bóng đá Việt Nam. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!