Đau dạ dày nên ăn sữa chua như thế nào?

Thảo luận trong 'Thực Phẩm - Dược Phẩm - Y Tế' bắt đầu bởi soccon2015, 23/4/19.

  1. soccon2015

    soccon2015 New Member

    Bài viết:
    273
    Đã được thích:
    0
    Sữa chua là một loại thực phẩm lên men nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Vậy đau dạ dày có nên ăn sữa chua không? Chuyên gia dinh dưỡng của Social Forestry sẽ đưa ra câu trả lời phù hợp trong bài viết dưới đây, mời bạn đọc cùng theo dõi.
    Đau dạ dày có nên ăn sữa chua?
    Sữa chua là loại thực phẩm giàu dưỡng chất với thành phần chứa nhiều khoáng chất, vitamin D, protein, kali, canxi, chất béo, kẽm, sắt, photpho và đặc biệt là lactase – đây đều là những dưỡng chất cần thiết và có lợi cho đường ruột, hệ tiêu hóa.
    Các dưỡng chất trong sữa chua giúp kích thích dạ dày sản sinh các lợi khuẩn cùng với lượng enzyme tiêu hóa tự nhiên rất cần thiết cho việc co bóp và nghiền nát thức ăn. Bên cạnh đó các lợi khuẩn được sinh ra từ sữa cho còn giúp thúc đẩy chuyển hóa dưỡng chất để tránh tình trạng thức ăn ứ đọng gây tình trạng đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu,…
    Một số người bị đau dạ dày khi đi thăm khám thì lại được bác sĩ chuyên khoa khuyên nên kiêng thực phẩm có tính chua và tính acid. Nhưng với sữa chua thì hoàn toàn ngược lại, bởi những lý do sau:
    Trong sữa chua có độ acid nhưng lại rất ít so với acid có trong dịch vị dạ dày. Bên cạnh đó, acid lactic trong sữa chua bám vào niêm mạc tiêu hóa, tiết kháng sinh tự nhiên giúp kìm hãm sự phát triển của hại khuẩn Hp (Helicobacter pylori) gây đau dạ dày.
    Các vi khuẩn lên men trong sữa chua có thể tạo nên enzym proteaza – giúp thủy phân protein thành acid tự do giúp việc tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.
    Ngoài ra, các vi khuẩn lên men ở trong sữa chua còn giúp làm tăng lượng interferon gamma, giúp tăng cường chức năng của hệ miễn dịch, phòng tránh nhiều bệnh không tốt cho sức khỏe.
    Bên cạnh đó, các dưỡng chất như sắt, vitamin D, acid béo omega 3 trong sữa chua đều là chất dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe con người.
    Từ những tác dụng trên ta có thể thấy giá trị dinh dưỡng của sữa chua rất tốt với người mắc bệnh đau dạ dày, nó giúp giảm nhanh cơn đau đồng thời bổ sung men vi sinh tự nhiên bảo vệ niêm mạc dạ dày.
    Một số lưu ý khi ăn sữa chua
    Để phát huy tối đa lợi ích của sữa chua trong việc điều trị, bạn cần lưu ý:
    Không nên hâm nóng sữa chua vì khi gặp nhiệt độ cao sữa chua sẽ bị vón cục, các lợi khuẩn sẽ bị tiêu diệt.
    Nên ăn sữa chua khi no, vì nếu ăn lúc đói sẽ khiến bệnh dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn, thời điểm ăn sữa chua tốt nhất là buổi tối, sau khi ăn cơm khoảng 1 tiếng.
    Nên kết hợp ăn sữa chua cùng các loại thực phẩm như bánh mì, dâu tây, bánh bao để giúp phát huy tối đa giá trị dinh dưỡng của sữa chua. Bên cạnh đó hạn chế ăn sữa chua cùng thịt hun khói, xúc xích, thịt đông lạnh, thuốc kháng sinh,… vì có thể dẫn tới táo bón và các bệnh về dạ dày khác.
    Như vậy, sữa chua loại thực phẩm rất bổ dưỡng, tốt cho cơ thể và sức khỏe của hệ tiêu hóa, vì vậy bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên ăn sữa chua mỗi ngày để bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.
     

 

Shop quần áo thời trang hàn quốc xách tay cao cấp giá rẻ.

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn thể thao bóng đá Việt Nam. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!