Nguyên nhân, cách trị táo bón ra máu và cách trị táo bón trẻ sơ sinh

Thảo luận trong 'Thực Phẩm - Dược Phẩm - Y Tế' bắt đầu bởi ntttrinh1103, 13/7/17.

  1. ntttrinh1103

    ntttrinh1103 New Member

    Bài viết:
    649
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]

    Táo bón ra máu là tình trạng bất thường của hệ thống tiêu hóa, không phân biệt giới tính, nghề nghiệp và độ tuổi đều có thể mắc phải. Người bệnh thường gặp khó khăn khi đi đại tiện, tuy có nhu cầu đi nhưng khó đi hoặc không thể đi được. Nguyên nhân chủ yếu là do phân khô cứng không thể di chuyển trong ống hậu môn nên phải lấy sức để dặn đẩy phân ra ngoài làm lớp niêm mạc tại đây bị tổn thương gây rách hậu môn chảy máu.

    Bị táo bón đi ngoài ra máu do đâu?


    Chế độ ăn uống không hợp lý, ăn ít rau, củ, quả, thực phẩm nhiều chất xơ và thường xuyên ăn đồ nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ cay nóng đều là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón.

    Uống ít nước nên không đáp ứng được nhu cầu hấp thụ ở đường ruột và không thể làm phân bở và mền.

    Nam giới thường xuyên uống rượu bia, chất kích thích, cà phê… nên dễ gây ra tình trạng táo bón đi ngoài ra máu tươi.

    Nhịn đi vệ sinh, tâm lý không ổn định, hay lo lắng, mệt mỏi, căng thẳng cũng có thể gây ra táo bón.

    Lạm dụng thuốc nhuận tràng cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng bị táo bón đi cầu ra máu.Táo bón chảy máu cũng thường xảy ra ở phụ nữ mang thai.

    [​IMG]

    Cách chữa trị bị táo bón ra máu


    Táo bón ra máu lâu ngày không được điều trị còn gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như trĩ, các bệnh về hậu môn và trực tràng. Để điều trị bệnh táo bón, bạn nên thực hiện những lưu ý sau:

    Thay đổi thói quen trong ăn uống như uống nhiều nước, ăn nhiều thức ăn nhiều chất xơ: rau, củ, quả… tăng cường các thực phẩm có tính mát và nhuận tràng như: chuối, rau mồng tơi, rau má, khoai lang… Hạn chế sử dụng rượu, bia, chất kích thích và những đồ nhiều dầu mỡ…

    Làm thế nào để bệnh táo bón không trở nên nguy hiểm


    [​IMG]

    Tập thể dụng thể thao hằng ngày giúp thanh lọc cơ thể, cải thiện hệ tiêu hóa. Đồng thời, giữ một tâm lý ổn định, mệt mỏi, tránh căng thẳng, cân bằng tốt giữa công việc và nghỉ ngơi.

    Nên tập thói quen vệ sinh đúng giờ, không nên nhịn khi có nhu cầu đi đại tiện. Có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng trị táo bón có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn cho cơ thể.

    Tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh khiến phụ huynh lo lắng và thường khó giải quyết hơn người lớn, vì bé không thể trị bằng cách ăn nhiều chất xơ hay hoạt động thường xuyên. Đây cũng là hạn chế khiến tình trang táo bón ở trẻ sơ sinh khó điều trị. Mẹ nên bỏ túi 4 cách trị táo bón ở trẻ sơ sinh cực hiệu quả sau đây để giúp bé thoát khỏi nỗi khó chịu mang tên "táo bón".

    [​IMG]

    Khi trẻ sơ sinh bị táo bón sẽ thường xuất hiện những dấu hiệu dễ nhận biết sau:


    Không đại tiện hơn 3 hay 4 ngày

    Bé hay cằn nhằn khó chịu đi kèm với tiếng khóc ré chói tai.

    Chán ăn, khó ngủ, hơi trướng bụng.

    Xì hơi nặng mùi.

    Nếu bé đang có những dấu hiệu trên thì phụ huynh nên giúp bé thoát khỏi tình trạng táo bón khó chịu bằng cách:

    Cho bé uống nước ép trái cây loãng


    Nước trái cây dùng cho bé uống thêm sau khi ăn sẽ giúp cải thiện tiêu hóa. Hòa 15ml nước trái cây với 15ml nước và cho bé uống 3 đến 4 lần giữa các bữa ăn. Không nên cho đường vào nước trai cây vì nó có thể làm ảnh hưởng xấu đến tiêu hóa.

    Các loại trái cây tốt cho đường tiêu hóa của trẻ là mận, táo, lê, nho, việt quất,… Không nên cho bé dùng các loại quả hạch như mơ, đào cùng các quả chua như cam, bưởi chùm, kiwi, thơm và hầu hết các loại quả mọng vì chúng có thể kích thích dạ dày rất nhạy cảm của bé dễ gây dị ứng.

    [​IMG]

    Áp dụng bài massage cho bé: Kiểu “đạp xe đạp”


    Trong phòng ấm, cởi hết quần áo rồi đặt bé lên một chiếc khăn tắm, sau đó đặt một tấm tã vải dưới mông bé, một tấm nữa luồn giữa hai chân và bọc hậu môn tránh cột tã vào người bé.

    Cầm hai chân của bé rồi từ từ đẩy đầu gối phải của bé về phía vai phải. Khi đầu gối của bé đã lên cao hết cỡ thì mẹ nhẹ nhàng nâng chân bé lên và kéo về phía bạn để chân bé từ từ duỗi thẳng ra. Khi duỗi chân phải, bắt đầu đẩy đầu gối trái của bé về phía vai trái.

    Phần mông của bé sẽ hơi nâng lên khỏi tã vải và nhẹ nhàng nghiêng về trái rồi lại nghiêng về phải khi bạn đang thực hiện các động tác trên. Nếu mẹ làm đúng thì bé sẽ có vẻ như đang đạp một chiếc xe đạp vô hình.

    Bỏ túi 4 cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh cực hiệu quả Lưu ý: Mẹ nên nhớ cắt ngắn móng tay trước khi massage cho bé nhé!

    Cho bé uống một chút trà bạc hà pha loãng


    Nước bạc hà là phương pháp tự nhiên hiệu quả nhất để kích thích khả năng đại tiện vì bạc hà có tác dụng làm dịu dạ dày bé, hỗ trợ tiêu hóa và đại tiện. Mẹ cũng có thể dùng trà Cúc La mã thay thế vì nó có tác dụng xoa dịu các mô và hệ thần kinh. Ngoài ra, nước ấm cũng có hiệu quả giảm táo bón.

    Cho bé tắm nước ấm

    Ngâm mình trong nước ấm cũng là một cách hay để giúp bé cảm thấy thoải mái, đồng thời giảm bớt cảm giác khó chịu do táo bón gây ra. Trong lúc tắm, bạn giúp bé thư giãn cơ bụng sẽ làm giảm cơn đau do đầy hơi và kích thích nhu động ruột cho bé. Có thể thả một túi trà cúc La mã vào nước tắm, mùi thơm dễ chịu của trà sẽ hỗ trợ đạt được hiệu quả thư giãn mong muốn.

    Lưu ý dành cho mẹ:

    Trẻ sơ sinh uống sữa ngoài thường có nguy cơ táo bón cao hơn so với bé bú mẹ, do sữa ngoài khó tiêu hóa hơn. Vì thế, mẹ nên ưu tiên chọn sữa có bổ sung chất xơ hòa tan để giúp bé dễ đi ngoài hơn.

    Một triệu chứng nguy hiểm thường bị nhầm với táo bón là số lượng tã ướt giảm mạnh. Đây có thể là triệu chứng của một chứng bệnh nghiêm trọng. Mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa nếu bé làm bẩn tã ít hơn nhiều so với bình thường.
     

 

Shop quần áo thời trang hàn quốc xách tay cao cấp giá rẻ.

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn thể thao bóng đá Việt Nam. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!