Viêm khớp dạng thấp nguyên nhân do đâu?

Thảo luận trong 'Thực Phẩm - Dược Phẩm - Y Tế' bắt đầu bởi soccon2015, 27/4/20.

  1. soccon2015

    soccon2015 New Member

    Bài viết:
    273
    Đã được thích:
    0
    Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý xương khớp thường gặp ở nhiều đối tượng. Bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị bệnh một cách kịp thời. Vậy nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm khớp dạng thấp, để hiểu rõ hơn về bệnh hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!


    Xem thêm: Cách chữa bệnh viêm khớp dạng thấp tại nhà hiệu quả

    Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, bao gồm:
    1. Yếu tố di truyền
    Các nghiên cứu đã chứng minh, một người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp thì tỉ lệ người thân của người đó mắc bệnh này là rất cao. Dẫu vậy, yếu tố này thường không ngẫu nhiên mà khởi phát. Nó cần thêm nhiều yếu tố kích thích khác như béo phì, hút thuốc, rượu bia,…để kích hoạt hoạt động.
    2. Hormon
    Hormon đóng vai trò quan trọng trong quá trình gây dựng nguyên nhân bệnh viêm khớp dạng thấp. Trên thực tế, phụ nữ có nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp cao gấp 2 – 3 lần so với đàn ông.
    Estrogen (một loại hormone sinh dục nữ) giúp sức cho sự phát triển của bệnh khi nồng độ tăng cao hơn bình thường. Khảo sát trên động vật và người cho thấy, điều trị thay thế estrogen sau khi mãn kinh có thể thúc đẩy khả năng mắc bệnh. Thêm nữa, không sinh con còn khiến tỷ lệ mắc bệnh của phụ nữ cao hơn.
    Testosterone: Năm 2018, một nghiên cứu cho biết những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp sở hữu lượng testosterone bất thường. Số liệu này thấp hơn những người tham gia có cùng điều kiện mà không mắc bệnh.
    Một số người mắc bệnh đã được chương trình nghiên cứu điều trị bằng testosterone huyết thanh. Kết quả là bệnh đã thuyên giảm. Điều này khiến các nhà khoa học tin rằng liệu pháp thay thế hormone này ẩn chứa nhiều tiềm năng trong việc điều trị các triệu chứng của bệnh.
    Mãn kinh: Là một biểu hiện bình thường của phụ nữ nhưng đồng thời cũng lại là một nguyên nhân bệnh viêm khớp dạng thấp của nhiều người.
    Năm 2018, một nghiên cứu đã chỉ ra khả năng thể chất và các hoạt động thể chất của phụ nữ mắc bệnh suy giảm nhanh hơn sau khi mãn kinh. Điều này lại củng cố mãnh liệt mệnh đề cho rằng hormone có ảnh hưởng tới sự phát triển của bệnh viêm khớp dạng thấp.
    3. Tuổi tác
    Tất cả mọi người đều có khả năng mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, từ trẻ cho tới già. Tuy nhiên, tỉ lệ mắc bệnh sẽ tăng lên theo độ tuổi của người bệnh. Tuổi càng cao thì lại càng dễ mắc bệnh hơn.
    4. Nghiện thuốc lá
    Nghiện thuốc lá cũng là một nguyên nhân bệnh viêm khớp dạng thấp phổ biến trong xã hội. Nguy cơ mắc bệnh của người nghiện chất kích thích này rất cao. Và sẽ còn tồi tệ hơn nữa khi họ tiếp tục hút thuốc lá cho tới khi mắc bệnh.
    Hút thuốc lá làm thay đổi các phản ứng miễn dịch của cơ thể, nhất là những người mang trong mình xu hướng phát triển bệnh di truyền. Thói quen này tăng tần số phản ứng viêm của cơ thể. Đồng thời, nó còn khiến giảm hiệu quả của thuốc trong quá trình điều trị bệnh.
    Với những lý do trên, hút thuốc lá được coi như một trong những yếu tố khiến bạn dễ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp hơn.
    5. Stress
    Các trải nghiệm căng thẳng và buồn đau cũng có thể xuất hiện trong thời gian ngắn trước khi các cơn đau bệnh viêm khớp dạng thấp xuất hiện lần đầu. Các trải nghiệm này cũng sẽ tiếp tục xuất hiện và hành hạ bệnh nhân trong thời gian mắc bệnh.
    6. Thừa cân
    Mối liên hệ giữa thừa cân với nguyên nhân bệnh viêm khớp dạng thấp là hoàn toàn có thật. Tình trạng thừa cân cũng được khoa học chứng minh với nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.
    7. Yếu tố đầu đời
    Trong những năm tháng đầu đời của mình, mỗi con người đều tiếp xúc (trực tiếp hoặc gián tiếp) với nhiều tác nhân vốn là nguyên nhân bệnh viêm khớp dạng thấp sau này.
    Khói thuốc lá, đồ ăn nhiễm hóa chất độc hại có thể khiến người dùng khởi phát bệnh sau này. Những người có thu nhập thấp sinh sống trong điều kiện khó khăn cũng có tỉ lệ mắc bệnh rất cao.
    8. Nhiễm trùng
    Nhiễm trùng đề lại hậu quả lớn lên sức khỏe con người. Chúng có thể trở thành nguyên nhân bệnh viêm khớp dạng thấp khi có sức mạnh kích hoạt bệnh. Thời điểm vàng của quá trình xâm nhập là khi hệ thống miễn dịch bị ảnh hưởng bởi các loại virus, vi khuẩn; hoạt động quá mức hoặc tự mình tấn công các chức năng cơ thể.
    Bên cạnh đó, một số bệnh nhiễm trùng có thể trở thành một nguyên nhân bệnh viêm khớp dạng thấp: Nhiễm virus Epstein-Barr (EBV), Bệnh nha chu do vi khuẩn Porphyromonas gingivalis, Nhiễm trùng tiết niệu với vi khuẩn Proteus mirabilis, Nhiễm khuẩn đường sinh dục do vi khuẩn Chlamydia trachomatis.
    9. Vi khuẩn đường ruột
    Một nghiên cứu khoa học trong năm 2013 cho thấy, 75% người tham gia mắc bệnh viêm khớp dạng thấp mới khởi phát chưa được điều trị với vi khuẩn Prevotella copri (P.copri) trong ruột.
    Viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không? Các ảnh hưởng của bệnh viêm khớp dạng thấp
    Trong số những người này, chỉ có 21% người tham gia mang trong mình loại vi khuẩn này. Và cũng chỉ có 12% người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp được điều trị. Điều này cho thấy vai trò của P.copri với các tác động gây viêm và kích hoạt bệnh.
    Năm 2016, một nghiên cứu cho biết dự đoán sự hiện diện của một số vi khuẩn có thể tương liệu điều quá trình phát triển của bệnh viêm khớp dạng thấp. Một năm sau (năm 2017), một nghiên cứu khác cũng chỉ ra sự thay đổi cân bằng vi khuẩn trong ruột có khả năng ngăn chặn quá trình tạo ra nguyên nhân bệnh viêm khớp dạng thấp.
    10. Chế độ ăn uống
    Chế độ ăn uống lành mạnh luôn giúp cơ thể phòng vệ với nhiều mối hiểu nguy sức khỏe. Với bệnh viêm khớp dạng thấp cũng không phải ngoại lệ.
    Năm 2017, nghiên cứu trên Frontiers in Nutrition xác định các loại thực phẩm chống oxy hóa (rau xanh, đậu, gừng, nghệ, sữa chua, trái cây) có khả năng giảm viêm tốt. Sử dụng các loại thực phẩm nào có thể giảm thiệu triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp.
    Bên cạnh đó, một số chất trong thực phẩm cũng có khả năng kích hoạt bệnh. Năm 2018, một nghiên cứu phát hiện ra một loại vi khuẩn trong thịt bò và sữa có khả năng kích hoạt bệnh viêm khớp dạng thấp ở những bệnh nhân mắc bệnh do di truyền.
    Tóm lại, để có thể loại bỏ nguyên nhân bệnh viêm khớp dạng thấp, mọi người cần sống một cuộc sống lành mạnh, tránh xa các chất kích thích và biêt chăm sóc sức khỏe tốt cho bản thân. Điều này sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh rất nhiều, bù trừ cho các yếu tố khó tránh khỏi như tuổi tác, di truyền,…
     

 

Shop quần áo thời trang hàn quốc xách tay cao cấp giá rẻ.

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn thể thao bóng đá Việt Nam. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!